Ăn gì để không thèm thuốc lá? Một số kinh nghiệm hữu ích

Cai thuốc là một quá trình tương đối khó khăn với nhiều người. Cảm giác thèm thuốc luôn khiến họ thất bại trong những lần quyết tâm bỏ thuốc. Vậy ăn gì để không thèm thuốc lá? Cùng VapePro tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để có thêm mẹo hay giúp bạn cai thuốc lá nhé.

1. Ăn gì để không thèm thuốc lá? Một số thực phẩm hiệu quả nhất

Nếu bạn đang băn khoăn ăn gì để bỏ thuốc lá thì có thể tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây. Không chỉ đem lại hiệu quả cho sức khỏe mà các thực phẩm này còn giúp bạn giảm cơn thèm thuốc nhanh chóng.

​​Rau quả

Trái cây và rau quả là những lựa chọn thực phẩm tuyệt vời giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu, chúng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn trong quá trình bỏ thuốc. Ngoài ra, nhiều loại trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể - hai yếu tố đều có thể tăng lên trong quá trình cai nghiện nicotin.

Ăn gì để không thèm thuốc lá? Một số lựa chọn trái cây và rau quả tuyệt vời để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm:

  • Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây hoặc mâm xôi.

  • Một số loại hoa quả có múi như cam, chanh và bưởi

  • Rau lá xanh như rau rau arugula, bina và cải xoăn.

  • Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng và mầm Brussels.

  • Khoai lang và cà rốt.

  • Táo, chuối và lê.

Trái cây và rau quả là những lựa chọn thực phẩm tuyệt vời giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá

Ngũ cốc nguyên hạt

Nên ăn gì để không thèm thuốc lá? Ngũ cốc nguyên hạt là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá. Chúng là một nguồn chất xơ phong phú, có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm hút thuốc. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B và magie, có thể giúp hỗ trợ sức khỏe rất tốt trong quá trình bỏ thuốc.

Một số lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm:

  • Bột yến mạch hoặc yến mạch cắt nhỏ

  • Gạo lức

  • Bánh mì hoặc mì ống nguyên hạt

  • Lúa mạch

Các loại hạt

Bên cạnh ngũ cốc thì các loại hạt cũng là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời để giảm cảm giác thèm thuốc. Các loại hạt giàu protein, chất béo lành mạnh và chất xơ sẽ mang đến dinh dưỡng thiết yếu như vitamin E, magie và kẽm, có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn trong quá trình bỏ thuốc.

Ăn gì để không thèm thuốc lá? Một số lựa chọn hạt và hạt tuyệt vời để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm:

  • Quả hạnh

  • Quả óc chó

  • Hạt điều

  • Hạt hồ trăn

  • Hạt giống hoa hướng dương

  • hạt chia

  • Hạt lanh

Bằng cách kết hợp nhiều loại hạt và hạt vào chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá đồng thời hỗ trợ sức khỏe và phúc lợi tổng thể của bạn. Chỉ cần đảm bảo xem khẩu phần ăn của bạn, vì các loại hạt và hạt có lượng calo cao.

Kết hợp nhiều loại hạt và hạt vào chế độ ăn uống giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá đồng thời hỗ trợ sức khỏe.

Ăn ớt Cayenne

Ớt cayenne không chỉ là một loại gia vị ngon miệng, nó còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu, ớt cayenne có thể giúp giảm sự nhạy cảm của khứu giác đối với những thứ dễ gây nghiện, chẳng hạn như thuốc lá hoặc chất nicotine. Điều này có nghĩa là nếu bạn ăn ớt cayenne hoặc uống nước có pha ớt cayenne, bạn có thể giảm cơn thèm hút thuốc của mình.

Cách sử dụng ớt cayenne để giảm cơn thèm hút thuốc rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng nó làm gia vị cho các món ăn hoặc hòa một nhúm ớt vào một ly nước để uống. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ớt cayenne có thể gây kích thích cho đường tiêu hóa, do đó hãy cân nhắc việc sử dụng ớt cayenne khi đang có những vấn đề về tiêu hóa nhé.

Cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược có chứa các đặc tính chống viêm và có thể giúp bỏ thuốc lá một cách tự nhiên. Hương vị ngọt của cam thảo giúp ngăn chặn sự thèm hút thuốc lá. Nhai một rễ cây cam thảo nhỏ hoặc uống một tách trà rễ cam thảo hai hoặc ba lần một ngày sẽ giúp giảm cơn thèm thuốc.

Gừng với chanh

Gừng là một trong những loại thảo mộc được đánh giá cao nhất của Ayurveda - hệ thống y học Hindu truyền thống có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nó có chứa các đặc tính chống vi khuẩn, chống viêm và các hợp chất lưu huỳnh có thể giúp giảm cơn nghiện thuốc lá. Bạn có thể ngâm miếng gừng nhỏ với nước cốt chanh và trộn với hạt tiêu đen và hút một miếng gừng khi cảm thấy muốn hút thuốc. Gừng với chanh sẽ giúp giảm cơn thèm thuốc dễ dàng hơn.

 Gừng với chanh sẽ giúp giảm cơn thèm thuốc dễ dàng hơn

Sữa

Theo một nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ), uống một ly sữa trước khi hút thuốc lá sẽ làm cho mùi của thuốc trở nên khó chịu hơn. Điều này giúp giảm cảm giác thèm thuốc và hỗ trợ việc cai thuốc thành công hơn.

Nhân sâm

Nhân sâm được biết đến là một loại thuốc bổ cho tuyến thượng thận và giúp sản xuất nhiều hormone cortisol trong máu, từ đó giúp giảm bớt tần suất thèm nicotine. Uống một muỗng cà phê bột nhân sâm với một ly sữa hoặc ngũ cốc sẽ làm giảm cảm giác thèm thuốc và giúp giải tỏa căng thẳng tinh thần trong quá trình cai thuốc.

Trà xanh hoặc trà đen

Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người hút thuốc thường xuyên uống trà xanh hoặc trà đen ít có khả năng mắc ung thư phổi hơn so với những người không hút thuốc. Điều này có thể do trà có chứa nồng độ cao catechin, một hợp chất phytochemical được gọi là flavonoid.

Flavonoid là một loại chất chống oxy hóa có thể ức chế hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể. Do đó, để quên đi cảm giác thèm thuốc và bảo vệ sức khỏe trong quá trình cai thuốc, hãy sử dụng trà xanh hoặc trà đen nhé.

Trà xanh giúp giảm cảm giác thèm thuốc hiệu quả

Thực phẩm giàu vitamin C

Những người hút thuốc thường xuyên bị thiếu vitamin C vì cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng này để chống lại các gốc tự do. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia, 1 người hút thuốc nên tiêu thụ ít nhất 35 mg vitamin C mỗi ngày.

Nếu thiếu chúng có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tim, rối loạn về mắt và ung thư. Do đó, việc ăn thực phẩm giàu vitamin C như cam, kiwi, quả dâu tây và rau xanh có thể giúp tăng cường sức đề kháng và giảm các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Vitamin C cũng giúp bạn xua tan cảm giác thèm thuốc nhanh chóng nên có thể hỗ trợ cai thuốc rất tốt.

2. Một số phương pháp giúp giảm cảm giác thèm thuốc hiệu quả

Bên cạnh những thông tin ăn gì để không thèm thuốc lá thì hiện nay có khá nhiều phương pháp, sản phẩm có thể cắt cơn thèm thuốc nhanh chóng. Dưới đây là 1 số gợi ý dành cho bạn.

Thuốc lá điện tử

Việc sử dụng thuốc lá điện tử, còn được gọi là Pod, Vape đang ngày càng trở nên phổ biến như một giải pháp thay thế cho việc hút thuốc lá truyền thống. Thuốc lá điện tử chứa nicotin giúp giảm cảm giác thèm thuốc hiệu quả.

Hiện nay các dòng Pod, Vape đều có nhiều loại hương vị hấp dẫn với mùi thơm dễ chịu, do đó, khi Vaping sẽ cảm nhận được mùi thơm vương vấn trong khoang miệng. Điều này giúp giảm cảm giác thèm thuốc nhanh chóng, hiệu quả.

Thuốc lá điện tử chứa nicotin giúp giảm cảm giác thèm thuốc hiệu quả

Lưu ý: Vape chỉ là một phương pháp hỗ trợ giảm cảm giác thèm thuốc hiệu quả, không hoàn toàn là một cách để các bạn cai thuốc lá và không phải để sử dụng thay thế hoàn toàn. Thuốc lá điện tử có thể ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống vì chúng không chứa hắc ín và các hóa chất độc hại khác nên chúng được xem là phương thức hỗ trợ hiệu quả.

>>> Tìm hiểu thêm: Hút Pod có ngon không? Hút Pod mang đến cảm giác gì?

Các sản phẩm thay thế nicotine khác

Bên cạnh sử dụng Pod, Vape thì nhiều người còn dùng các liệu pháp thay thế Nicotine khác để giảm cảm giác thèm thuốc như: kẹo cao su nicotine, miếng dán, viên ngậm, ống hít và thuốc xịt mũi.

Liệu pháp này mang đến những hiệu quả như:

  • Giúp giảm các triệu chứng cai thuốc: NRT có thể giúp giảm các triệu chứng như thèm thuốc, khó chịu, bồn chồn và khó tập trung có thể xảy ra khi bạn bỏ thuốc.

  • Tăng cơ hội thành công: Sử dụng NRT có thể tăng cơ hội bỏ thuốc thành công lên đến 50-70%.

  • Giảm dần lượng nicotin nạp vào: Các sản phẩm NRT có thể giúp bạn giảm dần lượng nicotin nạp vào theo thời gian, giúp việc bỏ thuốc lá hoàn toàn dễ dàng hơn.

  • An toàn khi sử dụng: Các sản phẩm NRT an toàn và hiệu quả khi được sử dụng theo chỉ dẫn. Chúng không chứa các hóa chất độc hại có trong thuốc lá có thể gây ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

>>> Tìm hiểu thêm: So sánh thuốc lá điện tử và thuốc lá thường – Những thông tin cần biết

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hút thuốc, vì vậy các hoạt động giảm căng thẳng có thể hữu ích khi bỏ hút thuốc. Dưới đây là một số hoạt động có thể giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ cai thuốc lá:

  • Tập thể dục: Hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Nó cũng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và các triệu chứng cai nghiện liên quan đến việc bỏ hút thuốc.

  • Thiền chánh niệm: Thiền chánh niệm liên quan đến việc tập trung vào thời điểm hiện tại và quan sát những suy nghĩ và cảm xúc mà không phán xét. Nó có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

  • Thở sâu: Các bài tập thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Thử hít sâu bằng mũi khi đếm đến bốn, nín thở khi đếm đến bốn và thở ra từ từ bằng miệng khi đếm đến bốn.

  • Yoga: Yoga kết hợp các chuyển động cơ thể, các bài tập thở và thực hành chánh niệm. Nó có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện tính linh hoạt và sức mạnh, đồng thời cải thiện tâm trạng.

Tập thể dục để giảm căng thẳng và giảm cảm giác thèm thuốc

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ: Ăn gì để không thèm thuốc lá. Bỏ hút thuốc là một quá trình đầy thử thách, tuy nhiên nếu bạn kiên nhẫn và tìm đúng phương pháp thì bạn sẽ hoàn toàn vượt qua được thử thách này. Nếu bạn lựa chọn thuốc lá điện tử để hỗ trợ cho quá trình cai thuốc của mình, hãy liên hệ với VapePro để được tư vấn mẫu Pod, Vape phù hợp nhất nhé.

Chia sẽ bài viết tới bạn bè