Thuốc lá điện tử Vape là gì? 10 sự thật về thuốc lá điện tử Pod Vape

Thuốc lá điện tử đang trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ với nhiều công dụng tích cực được nhà sản xuất quảng cáo hấp dẫn. Số lượng người hút thuốc lá truyền thống chuyển hướng sang hút Vape ngày càng đông. Vậy thực chất thuốc lá điện tử Vape là gì? 10 sự thật về Vape mà anh em nên biết. Tất cả sẽ có giải đáp cụ thể trong bài viết ngay sau đây. Hãy cùng VapePro khám phá cụ thể hơn về thiết bị này ngay sau đây!

Giải mã thuốc lá điện tử Vape là gì?

Thuốc lá điện tử Vape là gì là thắc mắc của nhiều bạn trẻ khi tìm hiểu về dòng sản phẩm đang rất nổi tiếng trên thị trường. Vape được xem là một dạng thay thế cho thuốc lá truyền thống. Nhưng Vape không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và tạo cảm giác như đang hút thuốc lá thông thường. 

thuoc-la-dien-tu-la-lua-chon-pho-bien-hien-nay

Thuốc lá điện tử là lựa chọn phổ biến hiện nay

Herbert A. Glibert (Mỹ) là người đầu tiên hình thành ý tưởng thuốc lá điện tử vào năm 1963. Tuy nhiên, phải đến năm 2003 dược sĩ đông y Trung Quốc Hon Link mới giúp đưa Vape phát triển và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. 

Vape được hình thành từ chính thói quen hút thuốc lá của Hon Link và sự mất mát đến từ cái chết của cha ông do mắc ung thư phổi. Đây chính là động lực giúp ông nghiên cứu, cải tiến để đưa dòng thuốc lá mới, ít nguy hiểm hơn cho sức khỏe người dùng. Cho đến nay, thuốc lá điện tử đã trở thành trào lưu mới của giới trẻ toàn cầu. 

Thuốc lá điện tử không có chứa các nguyên liệu như thuốc lá truyền thống. Thực chất là thiết bị mô phỏng, có chứa hàm lượng tinh dầu bên trong. Do tính chất không tạo khói trong khi hút nên Vape được đánh giá an toàn hơn cho người dùng. Chính vì vậy, Vape đã sớm tạo nên xu thế hút thuốc thời kỳ hiện đại. 

>>> Xem thêm: Vape là gì? 1001+ câu hỏi thường gặp khi chơi khói

10 sự thật về thuốc lá điện tử Pod Vape

Là sản phẩm mang tới những trải nghiệm tuyệt vời, đảm bảo an toàn cho sức khỏe đó chính là Vape. Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm thuốc lá điện tử Vape là gì, có 10 sự thật về dòng thuốc lá thế hệ mới này mà các bạn cần biết để hiểu rõ hơn về “thế giới Vape” diệu kỳ:

Vaping khác với hút thuốc như thế nào?

Vape được biết tới như một lựa chọn thay thế cho thuốc lá truyền thống. Vì thế, xét về công dụng chắc chắn Vape phải có những ưu điểm vượt trội hơn cả. Cả Vape và thuốc lá truyền thống đều có chứa hàm lượng Nicotine. Tuy nhiên, hàm lượng Nicotine trong Vape thấp hơn nhiều nên ít gây hại tới sức khỏe người hút. 

vape-co-thiet-ke-khac-biet-so-voi-thuoc-la-dau-loc

Vape có thiết kế khác biệt so với thuốc lá đầu lọc 

Cách tạo khói của thuốc lá truyền thống và Vape là hoàn toàn khác nhau. Vape đốt tinh dầu từ dạng lỏng sang hơi. Trong khi đó, thuốc lá là đốt lá thuốc để tạo khói. Vì vậy, khói Vape cũng không ảnh hưởng tới không gian xung quanh. 

Về hương vị, Vape có đa dạng các mùi hương khác nhau nên hơi thở của các Vaper không bị hôi sau khi thực hiện Vaping, răng không ố vàng. Trong khi hút thuốc lá đầu lọc tình trạng này thường xuyên xảy ra. 

Về lượng khói, khói của Vape nhiều hơn gấp nhiều lần so với thuốc lá đầu lọc căn cứ theo công suất hoạt động của Vape. Chính vì vậy, các Vaper có thể thỏa sức thực hiện những kỹ thuật tricks chuyên nghiệp mà khi hút thuốc lá truyền thống không thể thực hiện được. 

Cấu tạo của Pod Vape

Thiết kế Vape có 3 bộ phận chính, bao gồm:

  • Đầu tank (đầu RDA, RTA): Đây là nơi đốt tinh dầu từ dạng lỏng sang hơi. Tùy theo từng thiết kế của các nhà sản xuất đầu tank sẽ có thiết kế khác nhau. Trong đó, bao gồm các bộ phận chính như: buồng đốt (atomizer), sợi đốt (Coil), bộ phận kết nối pin (Cartomizer).

  • Thân máy Pod Vape gồm hệ thống điều khiển và pin. Phần thân gồm có cả hệ thống điều khiển chế độ, công suất đầu ra. Tùy theo thiết kế từng sản phẩm mà hệ thống này có thể là cảm ứng hay nút bấm cơ. 

  • Tinh dầu (E-Juice, E-Liquid): Tinh dầu chất lỏng dễ dàng chuyển thành dạng khói ở nhiệt độ cao. Trong tinh dầu có chứa nicotine, hàm lượng khác nhau tùy theo hãng sản xuất. Tùy theo mục đích mà người sử dụng có thể chọn tinh dầu với nồng độ hợp lý. 

Ngoài ra, bộ sản phẩm Vape còn có hệ thống sạc pin với cường độ phổ biến từ 1A-2A. Pin Vape khi hết các bạn có thể mua riêng với các dung lượng 160mAh, 2600mAh,...sao cho phù hợp với máy Vape mình đang sử dụng. 

Chất lỏng Vape có gì?

Chất lỏng Vape (E-Liquid) thường có chứa Propylene Glycol, Glycerine thực vật, hương liệu tạo mùi, Nicotine. 

  • Propylene Glycol tạo cảm giác giống như hút thuốc truyền thống. 

  • Glycerine thực vật tỷ lệ cao hơn tạo nhiều hơi hơn.

  • E-Liquid thường có đa dạng hương vị khác nhau như: tinh dầu trái cây, hương liệu tạo mùi: socola, cafe, bạc hà,...

  • Nicotine có nồng độ dao động từ 0-26mg.

Các loại tinh dầu Vape

Tinh dầu Vape vô cùng phong phú, đa dạng về thành phần, xuất xứ. Vậy tinh dầu Pod là gì? Các bạn có thể tham khảo các loại tinh dầu dựa trên những yếu tố sau:

Hương vị: Tinh dầu Vape có 3 hương vị chính: hương vị tự nhiên, nhân tạo và hỗn hợp. 

  • Hương vị tự nhiên được sản xuất từ 100% thành phần tự nhiên. Hương vị này thường mang vị đặc trưng của các loại hoa quả như: dâu tây, chuối, mãng cầu,...

  • Hương vị nhân tạo được các nhà sản xuất điều chế từ các hợp chất như: chất tạo mùi, tạo vị, phụ gia,... Loại tinh dầu này thường mang các vị phổ biến như: rượu vang, hoa quả,...

  • Ngoài ra, hiện nay các nhà sản xuất Vape còn kết hợp giữa hương vị tự nhiên và nhân tạo để điều chế một loại tinh dầu vô cùng độc đáo, kích thích vị giác người hút. 

Nicotine trong tinh dầu Vape được chia thành nhiều mức khác nhau như: mức 0 (phù hợp với người mới hút), mức vừa (phù hợp với những người đang có ý định sử dụng Vape để cai thuốc lá), mức nặng (phù hợp với người đang quen dùng thuốc lá truyền thống),... Tùy theo nhu cầu mà Vaper có thể lựa chọn để có được trải nghiệm Vape chất lượng nhất. 

>>> Xem thêm: Thuốc lá điện tử Vape là gì? Bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Nguyên lý hoạt động của Vape 

So với hút thuốc lá điếu thì hút Vape có nhiều điểm khác biệt. Vậy nguyên lý hoạt động của thuốc lá điện tử Vape là gì? Trong Vape có chứa pin tích hợp bên trong Mod giúp làm nóng tinh dầu (thường là Nicotine hòa tan trong Propylene Glycol, hương liệu và chất tạo màu). Tinh dầu sau khi nóng lên sẽ chuyển hóa thành hơi. Lúc này, người hút hút luồng hơi này và thở ra như khi hút thuốc lá. 

chat-long-trong-vape-hoa-hoi-tao-khoi

Chất lỏng trong Vape hóa hơi tạo khói 

Phân loại Vape

Vape là tên gọi của thiết bị tạo khói, bao gồm:

  • Pod dùng 1 lần: Thiết bị đã được sạc trước, nạp đầy tinh dầu, chỉ sử dụng một lần. Pod có hàm lượng Nic nồng độ cao, mang tới sự thỏa mãn cho người dùng. Sản phẩm đã được kích hoạt và sẵn sàng hút bất cứ khi nào. 

  • Box Mod: Thiết bị là dòng Vape đã được cải tiến, thông thường sử dụng pin rời (1 hoặc 2 pin). Thời gian sử dụng Box Mod khá dài, có thiết kế nhiều tính năng thông minh, kích thước lớn, tăng trải nghiệm cho các Vaper. Tuy nhiên, không thuận tiện khi bỏ túi và mang theo. 

  • Starter Kit: Thiết kế đã có đầy đủ bộ phận, người mới chơi khi mua về có thể sử dụng được ngay. Nếu như chưa có nhiều kinh nghiệm chọn tank, build coil,... thì việc lựa chọn Starter Kit được đánh giá là tối ưu nhất. 

  • Pod System: Đây là thiết kế nhỏ gọn như điếu thuốc lá truyền thống. Pod System trang bị pin lớn hơn. Thông thường, những người lựa chọn dòng Vape này là người có dự định cai thuốc lá mà vẫn có được hàm lượng Nicotine cao. 

Vape có ưu điểm gì?

Vape đã được đánh giá mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc sử dụng thuốc lá truyền thống. 

  • Vape sử dụng tinh dầu, khói thuốc an toàn, ít độc hại hơn thuốc lá bình thường.

  • Vape có chứa nicotine, khói thuốc là hơi nước, có thể mix và ủ tinh dầu để chơi vị.

  • Người dùng có thể tùy chọn mức nic (bằng việc mua tinh dầu có nồng độ nic như ý muốn).

  • Thiết bị Vape bền bỉ (nhiều dòng máy có thể hút 2-3 ngày mới hết pin nếu tần suất hút trung bình và hút đúng kỹ thuật).

  • Vape không ám mùi cơ thể, tuổi thọ sử dụng cao (tùy vào cách sử dụng, vệ sinh và bảo quản), không ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. 

>>> Xem thêm: Hút Vape là gì? Hút thuốc lá điện tử có hại không?

Người mới nên bắt đầu từ đâu?

Mặc dù Vape khá dễ hút nhưng những người mới bắt đầu làm quen với Vape thì nên lựa chọn những sản phẩm có thiết kế đơn giản, bộ điều khiển dễ dàng như Starter Kit hay Vape Pen. Đây là 2 loại Vape cơ bản nhất và được sử dụng khá dễ dàng. Thông thường, thiết kế chỉ có 1 nút bấm, chế độ, công suất đã được mặc định sẵn trong chip. 

Về tinh dầu, các newbie nên chọn lượng Nic thấp từ 0-3mg cho thời gian đầu. Đặc biệt, nên lựa chọn tinh dầu chính hãng để đảm bảo thơm ngon, an toàn cho sức khỏe của bản thân. 

Nghệ thuật Vape đúng cách

Mỗi thiết bị thuốc lá điện tử Vape sẽ có các cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, cách hút thuốc lá điện tử đúng cách của dân Vape chuyên nghiệp được thực hiện thông qua các thao tác:

hut-vape-voi-hoi-vua-du-de-co-trai-nghiem-vaping-nghe-thuat

Hút Vape với hơi vừa đủ để có trải nghiệm Vaping nghệ thuật

  • Bấm nút bật/tắt nguồn. 

  • Hầu hết các thiết bị Vape thường chỉ thiết kế hút 1 hơi dài không quá 10s. Nếu như hút dài hơn thiết bị sẽ có đèn báo nhấp nháy. Để hút, anh em bấm và giữ nút trên thân Vape. Hút 1 hơi dài hơn 10s nhiệt lượng sinh ra trong buồng đốt đạt mức cao khiến cho buồng đốt dễ bị hỏng. Trường hợp xuất hiện đèn báo, các bạn cần ngưng bấm nút và đợi vài phút để nhiệt độ buồng đốt giảm xuống mức an toàn rồi tiếp tục hút. 

  • Quá trình hút thuốc lá điện tử Vape nên hút nhẹ nhàng, chia khoảng thời gian để hút. Hạn chế tối đa hút liên tục trong thời gian ngắn để buồng đốt có thời gian giảm nhiệt. 

Cách thêm tinh dầu Vape

Tùy vào thiết kế các thiết bị Vape mà người dùng có thêm tinh dầu một lượng khác nhau. Để thêm tinh dầu, anh em tháo phần đầu hút. Sau đó, tháo nút đậy silicon, thêm tinh dầu vào. 

Trong quá trình sử dụng, không nên để lượng tinh dầu trong buồng chứa quá cạn. Các bạn nên chủ động để thêm tinh dầu vào trước khi cạn. Sau khi vừa thêm, không nên hút ngay mà đợi khoảng từ 5-15 phút cho tinh dầu thấm dần vào buồng đốt rồi mới bắt đầu hút. 

Trên đây là những thông tin giúp các anh em Vaper hiểu được thuốc lá điện tử Vape là gì. Với những ưu điểm tuyệt vời và mức độ an toàn mà sản phẩm mang lại, Vape đã được khuyến khích sử dụng thay thế cho thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá có khói khác. Nếu đang có nhu cầu hút thuốc ít gây hại cho sức khỏe đừng bỏ lỡ những dòng sản phẩm Vape chất lượng. Liên hệ với VapePro để được hỗ trợ tư vấn ngay hôm nay nhé!

Chia sẽ bài viết tới bạn bè