Xì gà khác gì thuốc lá? Một số thông tin so sánh chi tiết

Xì gà khác gì thuốc lá là một trong những thắc mắc chung của rất nhiều người, đặc biệt là những người đang tìm hiểu để sử dụng xì gà. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, VapePro sẽ mang đến các thông tin so sánh chi tiết. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Xì gà khác gì thuốc lá về chất liệu và quy trình sản xuất

Dù đều là sản phẩm được làm từ lá cây nhưng cây để chế biến ra xì gà và thuốc lá có thể có những tính chất khác nhau. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất thành phẩm thì xì gà và thuốc lá điếu có sự khác biệt rõ rệt.

1.1.Thuốc lá điếu

Thuốc lá được làm từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi nhỏ và được cuốn hoặc nhồi định hình với vỏ bằng giấy. Thuốc lá điếu có dạng hình trụ với độ dài dưới 120 mm và đường kính khoảng 10 mm. Trong thành phần, thuốc lá chỉ chứa 50% thuốc lá, 30% từ thân cây và thuốc lá phụ phẩm còn thừa. Các phụ phẩm này được trải rộng và phủ lên một chất làm mềm và cắt nhỏ trước khi thêm vào hỗn hợp thuốc lá. 20% còn lại là lá quấn và đầu lọc bằng Cellulose Acetate.

Người ta còn sử dụng chất phụ gia hương vị nhằm giảm bớt vị cay và đắng. Bên cạnh đó, thuốc lá còn có chất dẻo hóa như triacetyl glyceryl và triacetate triethylene glycol để thuốc có thể cháy mà không bị tắt. Một lượng lớn chất độc từ thuốc lá đến từ những phụ phẩm, hương vị trên.

Thuốc lá điếu có dạng hình trụ với độ dài dưới 120 mm và đường kính khoảng 10 mm

1.2. Xì gà

Xì gà là một loại thuốc lá được làm hoàn toàn từ lá cây xì gà nguyên vẹn, không thái nhỏ. Vỏ bọc bên ngoài của xì gà cũng từ chính lá thuốc chứ không phải từ giấy bọc như thuốc lá điếu. Các lá được cuốn chặt thành nhiều lớp với kích thước lớn hơn thuốc lá điếu rất nhiều.

Sản xuất xì gà là những công đoạn thủ công từ nguyên liệu tự nhiên. Sau khi trồng xì gà, mất vài tháng để có thể thu hoạch lá. Lá được đưa vào kho chứa để được lên men tự nhiên và phát triển mùi đặc trưng. Quá trình này khiến chất diệp lục của lá được thay thế bằng carotene với màu nâu đặc trưng của xì gà.

Sau đó, người ta sắp xếp các lá với kích thước, màu sắc tương đồng nhau, buộc vào các bó và giữ trong thùng lớn. Trải qua 6 tháng đến 5 năm cho quá trình lên men để lá có hương thơm và vị đặc trưng. Đến công đoạn cuối, nghệ nhân sẽ cuốn thủ công từng điếu xì gà.

Có thể thấy, xì gà cao cấp được sản xuất trên nền tảng hoàn toàn thủ công trong tất cả công đoạn từ gieo trồng - chăm sóc - thu hái - bảo quản - lên men blend hương vị và cuốn hoàn thiện.

Có thể thấy, quy trình sản xuất xì gà rất dài, đặc biệt là quá trình lên men tạo hương vị và blend các loại lá khác nhau để tạo ra những hương vị như ý. Các nghệ nhân có thể kết hợp các loại lá khác nhau từ các vùng để tạo nên sự đặc biệt của điếu xì gà khi lên vị.

Xì gà được làm từ nguyên liệu tự nhiên và quy trình sản xuất thủ công

2. Tính gây nghiện của Cigar và thuốc lá

Hàm lượng Nicotine trong xì gà có thể cao hơn trong thuốc lá từ 10-50 lần nhưng Nicotine  trong xì gà được ủ, lên men trong môi trường pH thích hợp. Do đó, nó được chuyển hóa thành các Nicotine tự do và dễ dàng hấp thụ hơn. Khi hút, nicotine được hấp thu qua niêm mạc miệng mà không cần hút vào phổi như thuốc lá điếu. Trong khi đó, khi hút thuốc lá điếu thì Nicotine sẽ hấp thụ trực tiếp từ phổi đến não bộ nhanh hơn rất nhiều.

Như vậy, dù Nicotine trong thuốc lá nhiều hơn nhưng tốc độ hấp thụ chậm hơn nên khi hút xì gà ít nguy cơ bị nghiện nicotine như hút thuốc lá. Bởi lẽ, khả năng gây nghiện có liên quan đến tốc độ mà thông điệp thỏa mãn của Nicotine được cấp đến não. Tốc độ càng nhanh tới não thì người dùng càng bị lệ thuộc nhiều hơn.

3. Sự ảnh hưởng đến sức khỏe

Như thông tin đã chia sẻ, thuốc lá có lượng lớn chất độc từ phụ phẩm, đầu lọc và các chất hóa học trong quá trình bảo quản, tạo hương vị. Trong khi xì gà được sản xuất trong quy trình hoàn toàn thủ công với những nguyên liệu tự nhiên. Do đó, hút thuốc lá có ảnh hưởng tới sức khỏe nặng nề hơn.

Hút xì gà khói thường để lại trong miệng để cảm nhận hương vị trong khi hút thuốc lá khói được hít thẳng vào phổi. Do đó, lượng nicotine ngấm vào máu cao hơn và cũng dễ gây ra những bệnh về hô hấp và phổi hơn.

4. Xì gà khác gì thuốc lá về giá trị?

Khi tìm hiểu về quy trình sản xuất của thuốc lá và xì gà, chắc hẳn chúng ta cũng đã hiểu rõ tại sao 2 sản phẩm này có sự chênh lệch về giá trị như vậy. Xì gà có giá đắt hơn rất nhiều so với thuốc lá. Xì gà thường được giới thượng lưu sử dụng trong khi thuốc lá là sản phẩm bình dân. Xì gà có thể là sự ao ước của nhiều người nhưng lại thật dễ dàng để họ mua được thuốc lá.

>>> Xem thêm: Xì gà bao nhiêu tiền 1 điếu? Cập nhật thông tin mới nhất?

5. Sự khác biệt trong văn hóa sử dụng

Thật không quá khi nói rằng hút xì gà là một nghệ thuật. Bởi lẽ hút xì gà cần các phụ kiện phức tạp đi kèm, cần biết cách hút với không gian, thời gian để thưởng thức hương vị. Bên cạnh đó, nó còn cần có đồ ăn hoặc đồ uống phù hợp đi kèm. Hút xì gà không chỉ là cầm điếu lên và châm lửa như hút thuốc. Bởi lẽ, nếu không biết cách thưởng thức thì bạn sẽ không cảm nhận được giá trị tinh túy của nó.

Hút xì gà cần có đồ uống phù hợp đi kèm

>>> Xem thêm: VapePro - Điểm mua xì gà Hà Nội uy tín - Cam kết chất lượng

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thắc mắc xì gà khác gì thuốc lá. Xì gà là món đồ đắt đỏ, giá trị được nhiều người mong muốn sở hữu. Nếu bạn muốn tìm hiểu những dòng xì gà Việt chính hãng, chất lượng, hãy liên hệ với VapePro ngay nhé!

Chia sẽ bài viết tới bạn bè