6 nguyên nhân khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại - Cách cai thuốc hiệu quả

Hút thuốc lá là một thói quen xấu và có hại cho sức khỏe. Nhiều người đã cố gắng bỏ thuốc lá và có thể đã thành công trong một khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên sau đó lại bị “cám dỗ” và hút lại. Vậy nguyên nhân khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại là gì? Cùng VapePro tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

1. 6 nguyên nhân khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại

Thuốc lá là thứ rất khó bỏ dứt điểm mặc dù nhiều người biết rõ tác hại của nó. Nguyên nhân tại sao? Cùng tìm hiểu 6 lý do sau đây.

Thuốc lá chứa Nicotine - thành phần gây nghiện khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại

Nicotine là một chất gây nghiện trong thuốc lá, được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến việc bỏ thuốc lá trở nên khó khăn. Khi hút thuốc lá, Nicotine sẽ được hấp thụ vào cơ thể, kích thích não bộ và tạo ra cảm giác thoải mái, thư giãn.

Nicotine hoạt động bằng cách kích hoạt một số phần của hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là bộ phận giải phóng dopamine. Dopamine là chất khiến con người có cảm giác vui và thỏa mãn. Khi hút thuốc lá, Nicotine sẽ nhanh chóng tiếp cận các tế bào thần kinh trong não và giải phóng dopamine, gây ra một cảm giác thỏa mãn và hưng phấn.

Điều này tạo ra một sự lệ thuộc trong cơ thể với nicotine, làm cho người sử dụng cảm thấy cần phải tiếp tục sử dụng nicotine để duy trì cảm giác thỏa mãn. Khi ngưng sử dụng Nicotine, cơ thể sẽ gặp phải các triệu chứng cai thuốc lá như mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, lo âu, trầm cảm và cảm giác thèm thuốc lá.

Nicotine là chất gây nghiện và là nguyên nhân khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại

Ngoài ra, nicotine cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác trong não, bao gồm hệ thống cholinergic, noradrenergic và glutamatergic, cũng như các loại thụ thể khác nhau trong não. Nicotine có thể tăng cường hoạt động của các hệ thống này, gây ra các tác động như tăng năng lượng, tập trung và tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên để có được cảm giác đó, người hút cần đáp ứng đủ lượng Nicotine cho cơ thể.

Vì vậy, Nicotine là một trong những lý do khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại. Để cai thuốc thành công, người hút thuốc cần phải đối mặt với sự thèm muốn thuốc do Nicotine gây ra và tìm cách kiểm soát và vượt qua cảm giác thèm muốn này.

Tìm hiểu thêm: Tiết lộ 5 lý do bạn nên sử dụng thuốc lá điện tử IQOS

Lệ thuộc tâm lý

Nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại sau đó bởi họ đã bị sự lệ thuộc tâm lý. Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen, mà còn là một phần của cuộc sống và thường được liên kết với những cảm xúc và tình huống cụ thể của người hút. Đó có thể là khi gặp gỡ bạn bè, khi mệt mỏi hoặc khi căng thẳng.

Việc bỏ thuốc lá có thể gây ra cảm giác thiếu vắng, bất an và lo lắng cho những người đã quen với việc hút thuốc lá và có thể tạo ra một cảm giác lệ thuộc tâm lý. Điều này khiến họ khó bỏ thuốc dứt điểm, đặc biệt phải làm việc hoặc sống trong môi trường có những người hút thuốc lá.

Hút thuốc đã trở thành thói quen

Thói quen cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc bỏ thuốc lá trở nên khó khăn và nhiều người đã bỏ thuốc lá rồi hút lại. Hút thuốc lá thường là một thói quen đã được hình thành trong tâm trí người hút, và nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Họ đã quen với việc tận hưởng những hơi thuốc, những làn khói trắng đầy thỏa mãn.

Hút thuốc đã trở thành thói quen nên rất khó để bỏ

Khi ngưng hút thuốc lá, người hút thuốc có thể gặp khó khăn trong việc thay thế thói quen này bằng những hoạt động khác. Ngoài ra, các kích thích như một ly cà phê, một bữa ăn hoặc một buổi tiệc với bạn bè cũng có thể khiến nhiều người nhớ đến việc hút thuốc lá và bị “cám dỗ” để hút lại.

Stress

Stress cũng thường được xem là một trong những lý do khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại. Khi trải qua stress, cơ thể sản xuất các hormone stress như cortisol và adrenaline, khiến cho người hút thuốc cảm thấy căng thẳng và khó chịu. Trong trường hợp này, hút thuốc thường là lựa chọn để họ giảm stress tạm thời.

Khi ngưng hút thuốc lá, người hút thuốc có thể gặp khó khăn trong việc giảm stress và giảm căng thẳng. Áp lực công việc, cuộc sống có thể khiến họ cảm thấy khó chịu và không thoải mái, dẫn đến sự khó chịu và lại thèm muốn thuốc lá như một giải pháp để quên đi mệt mỏi, căng thẳng.

Sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh

Sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh cũng có thể liên quan đến việc khó bỏ thuốc lá. Ở một số nơi, việc hút thuốc rất phổ biến. Người ta có thể hút thuốc ngay cả ở những nơi công cộng. Do đó, những người đang bỏ thuốc rất dễ bị tác động và “lung lay” ý chí cai thuốc của mình. Ngoài ra, các quảng cáo, hình ảnh liên quan đến thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình cai thuốc thành công.

Sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh có thể liên quan đến việc bỏ thuốc lá rồi hút lại

Không có kế hoạch bỏ thuốc

Nếu không có kế hoạch bỏ thuốc rõ ràng, cụ thể thì chắc chắn việc bỏ thuốc lá rồi hút lại là điều dễ hiểu. Nhiều người bỏ thuốc lá chỉ vì những lý do nhất định mà không có một kế hoạch cụ thể, hoặc chỉ dựa trên sự quyết tâm cá nhân nhất thời mà không có sự hỗ trợ hay giúp đỡ từ bên ngoài.

Việc bỏ thuốc lá đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có một kế hoạch cụ thể. Bao gồm việc lựa chọn phương pháp bỏ thuốc, thiết lập mục tiêu rõ ràng, tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình, và đưa ra kế hoạch chi tiết để tránh các tình huống kích thích khi cảm thấy thèm muốn thuốc lá.

2. Một số phương pháp giúp bỏ thuốc lá triệt để

Việc cai thuốc lá có thể khó khăn và đòi hỏi sự kiên trì, tập trung và ý chí. Dưới đây là một số cách để cai thuốc lá thành công:

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Hãy nói chuyện với người thân trong gia đình, bạn bè và các chuyên gia trong lĩnh vực y tế để được hỗ trợ và tư vấn trong quá trình cai thuốc lá. Ngoài ra, cũng có thể tham gia các nhóm cai thuốc lá hoặc tham gia các chương trình thuốc lá để tìm kiếm sự hỗ trợ phương pháp bỏ thuốc lá và nhận lời động viên từ những người có mục tiêu bỏ thuốc giống mình.

Lên kế hoạch từ bỏ thuốc lá rõ ràng

Lên kế hoạch là một trong những bước quan trọng trong phương pháp cai thuốc lá thành công. Bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình, thời gian bắt đầu và hoàn thành quá trình cai thuốc, đồng thời lên kế hoạch chi tiết cho các hoạt động thay thế thuốc lá như tập thể dục, yoga, hoặc các hoạt động thư giãn khác. Bạn có thể đặt mục tiêu về số tiền mà bạn sẽ tiết kiệm được từ việc không hút thuốc lá, và dành tiền đó cho một điều gì đó mà bạn thích.

Lên kế hoạch từ bỏ thuốc lá rõ ràng

Kế hoạch của bạn cũng nên bao gồm việc tránh các tình huống gây áp lực, nơi mà bạn có thể dễ dàng rơi vào thói quen hút thuốc lá. Hãy thay đổi thói quen của mình bằng cách tìm kiếm các hoạt động thay thế như đi bộ, đọc sách, hoặc gặp gỡ bạn bè không hút thuốc. Nếu có thể, hãy tránh gặp những người quen biết có thói quen hút thuốc lá trong thời gian đầu của quá trình cai.

Lên kế hoạch và tuân thủ nó đều rất quan trọng. Hãy đặt kế hoạch và giữ cho bản thân mình trung thực và kiên trì với kế hoạch của mình.

Dùng các sản phẩm thay thế Nicotine

Các sản phẩm thay thế nicotine như miếng dán nicotine, viên ngậm nicotine, xịt phun nicotine, thuốc lá điện tử, hay những loại kẹo cao su chứa nicotine có thể giúp giảm triệu chứng cai thuốc lá và hỗ trợ quá trình cai thuốc lá. Những sản phẩm này giúp cung cấp nicotine cho cơ thể của bạn một cách dễ dàng hơn so với việc hút thuốc lá truyền thống, giảm dần nhu cầu của bạn đối với nicotine.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những sản phẩm này vẫn chứa nicotine và có thể dẫn đến sự lệ thuộc vào nicotine. Chúng có hiệu quả trong việc làm giảm cảm giác thèm thuốc và giảm sự độc hại khi cung cấp Nicotine mà không thông qua việc hút thuốc. Khi lựa chọn các sản phẩm thay thế Nicotine, đặc biệt là các loại thuốc lá điện tử, Pod, Vape, hãy chú ý tìm các sản phẩm uy tín, đáng tin cậy nhất trước khi sử dụng nhé.

Dùng các sản phẩm thay thế Nicotine như Vape, Pod

>>> Tìm hiểu thêm: Đập hộp top 10 loại tinh dầu salt nic ngon 2023 dự báo tạo trend

Cố gắng thay đổi thói quen

Cố gắng hình thành những thói quen mới. Thay vì hút thuốc, hãy tìm một hoạt động thể thao, xem phim, đọc sách hoặc tìm các hoạt động thú vị khác để quên đi cảm giác thèm thuốc. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động vui chơi, giải trí hoặc trò chuyện với mọi người. Điều này có thể giúp bạn dần mất đi thói quen hút thuốc mà không cảm thấy mệt mỏi, chán chường.

Giảm stress từ công việc

Stress là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại. Do đó, việc giảm stress rất quan trọng giúp bạn cai thuốc triệt để. Hãy tìm các phương pháp giảm stress từ công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó, khi đối mặt với stress, hãy tìm các hoạt động khác như tập thể dục, yoga, tâm lý trị liệu,...

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Quá trình cai thuốc có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, stress, chán nản. Do đó, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống để cơ thể luôn trong trạng thái năng lượng nhất. Hãy tìm kiếm các thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng để giúp giảm cảm giác đói và tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, có rất nhiều thực phẩm có thể hỗ trợ cai thuốc hiệu quả, giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc dễ dàng hơn như: Cam, chanh - gừng, sữa, ngũ cốc,...

Bổ sung các thực phẩm giúp giảm cảm giác thèm thuốc

Giữ vững ý chí kiên định

Cai thuốc lá là quá trình đầy khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, tập trung và ý chí. Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt sau khi bạn cai thuốc lá thành công. Điều đó giúp bạn củng cố ý chí và giữ được mục tiêu từ bỏ thuốc lá của mình.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ lý do tại sao nhiều người bỏ thuốc lá rồi hút lại và cách để cai thuốc lá triệt để hơn. Nếu bạn lựa chọn các sản phẩm Pod, Vape để hỗ trợ quá trình cai thuốc của mình, hãy liên hệ với VapePro để được cung cấp những sản phẩm chính hãng với sự cam kết cao nhất về chất lượng sản phẩm nhé.

Chia sẽ bài viết tới bạn bè